วันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

"นางนวล" ปีกอิสระแห่งบางปู

แบ่งปัน




ต้นฤดูหนาวพร้อมกับลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ พื้นที่ชุ่มน้ำบางปูจะเปี่ยมชีวิตชีวาด้วยเหล่าผู้มาเยือน ซึ่งเดินทางไกลมาจากแผ่นดินตอนเหนือที่สร้างสีสันให้กับบางปู ก็คือ นกนางนวลธรรมดา (Brown-headed Gull)
จากการสำรวจโดยองค์การพื่นที่ชุ่มน้ำนานาชาติประจำประเทศไทย และสมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย พบว่า "บางปู" มีนกนางนวลธรรมดาอาศัยอยู่ตลอดฤดูหนาวไม่น้อยกว่า 5,000 ตัว อาจกล่าวได้ว่า เป็นพี้นที่ ที่มีการรวมกลุ่มของนกนางนวลธรรมดารมากที่สุดที่พบในแถบอ่าวไทยตอนใน







นกนางนวลธรรมดา เดินทางไกลเป็นระยะทางกว่า 3,000 ไมล์ จากแหล่งสร้างรัง บริเวณที่ราบสูงตอนในของทวีปเอเซีย แถบทิเบต คาจิกิสถาน จีนตอนเหนือ และตะวันตกเฉียงเหนือของอินเดีย อพยพลงใต้ในฤดูหนาว มาอาศัยตามแนบชายฝั่งทะเล ตั้งแต่อิหร่าน ปากีสถาน อินเดีย ศรีลังกา บังคลาเทศ พม่า มาเลเซีย สิงคโปร์ ไปจรดคาบสมุทรเกาหลี ในประเทศไทย พบทั้งฝั่งทะเลอันดามันและอ่าวไทย







เมื่อย่างเข้าสู่ฤดูร้อน ตั้งแต่เดือนเมษายน ก็ทยอยเดินทางกลับให้ทันฤดูวางไข่ที่เริ่มในราวเดือน พ.ค. โดยจะอยู่รวมกันเป็นฝูงใหญ่ปะปนกับฝูงนกนางนวลแกลบธรรมดา (Common Tern) สร้างรังติดกันเป็นแพ ตามริมทะเลสาป หรือบนพื้นที่รอบพื้นที่ชุ่มน้ำ
ใช้เวลากกไข่ ราว 24 วัน ลูกนกจึงฟักเป็นตัว จากนั้นใช้เวลาอีกราว 3 เดือน ก่อนฤดูหนาวมาถึง นกรุ่นเหล่านี้ก็พร้อมออกเดินทางไกลอพยพลงใต้พร้อมกับพ่อแม่นก







นกนางนวลธรรมดามีความผูกพันกับแหล่งหากินในฤดูหนาวอย่างมาก สามารถจดจำจุดหมายปลายทาง ซึ่งเป็นเพียงตำแหน่งเล็ก ๆ บนแผนที่ได้อย่างแม่นยำ นกตัวเดิมจะพาลูก ๆ กลับมาที่บางปูเป็นประจำทุกปี และนกรุ่นถัดมาก็จะพาลูก ๆ ของมันมายังสถานที่แห่งนี้เช่นกัน







ไม่มีข้อมูลที่แน่ชัดว่า นกนางนวลเดินทางมาอาศัยที่บางปูในฤดูหนาวมานานเพียงใด แต่เมื่อเริ่มสร้างสถานตากอากาศบางปู เมื่อ พ.ศ. 2482 ก็พบว่า มีนกนางนวลมาอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากแล้ว







ก่อนเดินทางกลับ นกนางนวลจะต้องเร่งสะสมพลังงานอย่างเต็มที่สำหรับการเดินทางไกล มันจึงกินอาหารไม่เลือก และหากินตลอดวัน โชคดีที่บางปูเป็นแหล่งที่มีอาหารอุดมสมบูรณ์ที่ช่วยให้พวกมันพร้อมสำหรับการเดินทางไกล หากระบบนิเวศที่บางปูเปลียนแปลงไป นกนางนวลธรรมดากลุ่มใหญ่ที่สุดของอ่าวไทยตอนในเหล่านี้ ย่อมได้รับผลกระทบไปด้วยอย่างไม่ต้องสงสัย







บางปู จึงมิได้เป็นเพียงสถานตากอากาศใกล้เมืองเท่านั้น แต่ยังเป็นถิ่นอาศัยที่มีความสำคัญต่อสิ่งมีชีวิตอีกมากมาย เนื่องจากความอุดมสมบูรณ์ของพื้นที่ชุ่มน้ำชายฝั่งทะเล ซึ่งมีการเปลียนแปลงสภาพพื้นที่ไม่มากนัก เอื้อต่อการใช้ประโยชน์ของมนุษย์และสิ่งมีชีวิตอื่น โดยเฉพาะนกนานาชนิด ทั้งนกประจำถิ่น และนกที่เดินทางไกลมาจากอีกซีกโลกหนึ่ง





































 Credit :: www.wwfthai.org
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

เกี่ยวกับฉัน

Websiteที่รวบรวมการท่องเที่ยวดี ๆ ที่มีในประเทศไทยและต่างประเทศ