วันอาทิตย์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ลอยกระทงสวรรค์ที่พระธาตุดอยกองมู

แบ่งปัน
หมูหิน.คอม พาเที่ยวลอยกระทงสวรรค์ที่พระธาตุดอยกองมู จังหวัดแม่ฮ่องสอน  ประเพณีอันดีงามของเมืองสามหมอกที่มีแห่งเดียวในโลก  ที่นี่ที่เดียวเท่านั้น  หมูหิน.คอม
          นายหมูหินพาเที่ยวพระธาตุดอยกองมู  มาแอ่วลอยกระทงสวรรค์  ที่นี่ที่เดียวในโลก  ประเพณีอันดีงามนี้สืบทอดมายาวนาน ตั้งแต่ปี พ..2403 จนกระทั่งปัจจุบันนี้ก็ยังมีอยู่เลยครับ  "พระธาตุดอยกองมู" เป็นปูชนียสถานที่สำคัญและอยู่คู่บ้านคู่เมืองของชาวแม่ฮ่องสอน  คนเมืองสามหมอกนี้ให้ความสำคัญกับพระธาตุดอยกองมูเป็นอย่างมาก  และงานลอยกระทงสวรรค์นี้ก็เป็นงานประจำปีที่ทุกๆคนมาเที่ยวกัน  และจะจัดขึ้นปีละ 1 ครั้ง  ช่วงเทศกาลลอยกระทงของไทยเรา  แต่เค้าจะจัดอยู่บนเขาเท่านั้นเอง  เนืองจากว่าเป็นกระทงสวรรค์  ใน 1 ปีจะจัดอยู่ 5 วันโดยประมาณ  หากใครที่สนใจและอยากไปสัมผัสบรรยากาศของการลอยกระทงสวรรค์  ก็สามารถสอบถามข้อมูลได้จากการท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอนได้ว่าในแต่ละปีเค้าจะจัดวันไหน วันที่เท่าไหร่ กันบ้างเพราะแต่ละปีอาจจะจัดไม่ตรงวัน  เพราะต้องดูวันเพ็ญเดือน 12 ด้วย
 
          วัดพระธาตุดอยกองมูมีชื่อเรียกเดิมๆตั้งแต่สมัยไหนมาแล้วว่า  "วัดปลายดอน" แต่คำนี้เป็นภาษาเหนือล้านนาที่แปลเป็นภาษากลางที่เราๆพูดกันอยู่ว่า "วัดที่อยู่ปลายภูเขา"  นั่นเอง  เพราะคำว่า"ดอน" แปลว่าเนินหรือภูเขา  และพระธาตุดอยกองมูจะตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของตัวเมืองแม่ฮ่องสอน  หากใครที่อยากดูพระอาทิตย์ตกดินก็สามารถมาดูได้ที่นี่   พระธาตุดอยกองมูมีอยู่ 2 พระธาตุด้วยกันคือพระธาตุเจดีย์องค์เล็ก  และพระธาตุเจดีย์องค์ใหญ่  และมีความสวยงามไม่แพ้กันเชียว 
คลิปวีดีโอลอยกระทงสวรรค์พระธาตุดอยกองมู 

          หากเราขึ้นไป "วัดพระธาตุดอยกองมูนี้  เราก็สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ตัวเมืองแม่ฮ่องสอนได้ชัดเจน(ชัดเจนกว่าที่เราเดินไปหมู่บ้านกระเหรี่ยงที่ถนนเข้าไม่ถึง อิๆ)  หรือหากใครที่อยากจะชมแสงไฟของเมืองเล็กและสงบ ที่อยู่ท่ามกลางขุนเขาอย่างเมืองแม่ฮ่องสอนก็สามารถดูได้จากที่นี่ "วัดพระธาตุดอยกองมู" นี้ แต่ทางขึ้นจะคดเคี้ยวและชันมาก  แต่ลาดยางแล้วนะครับ ความยาวของถนนก็ 5 กิโลเมตรโดยประมาณ  แต่ถ้าหากใครที่ไปช่วงที่มีงานเทศกาลต่างๆบนพระธาตุดอยกองมู  หมูหิน.คอม ขอแนะให้นั่งรถสองแถวขึ้นไปดีกว่า  โดยเฉพาะเวลากลางคืน  ปลอดภัยและไม่ทำให้การจราจรติดขัดบนพระธาตุดอยกองมู  หากเราขับรถไปก็ฝากรถไว้กับพี่ที่ขับสองแถว ขึ้นลงๆได้  ค่าโดยสารขึ้นลงก็อยู่ที่เที่ยวละ 10 บาท/คน นำหากใครที่ไปก็ขับระวังๆหน่อยก็แล้วกันนะครับ  หรือหากใครที่ไม่มีโอกาสไปก็ลองดูรูปที่เราเก็บมาฝากกันไปก่อน  แต่วันออกพรรษาจะมีการตักบาตรดาวดึงส์หรือว่าตักบาตรเทโว ตามทางลงเขาจากพระธาตุดอยกองมูลงมาถึงตีนดอย อย่างที่ชาวล้านนาเค้าเรียกกัน  หากใครที่สนใจอยากร่วมทำบุญก็ไปกันได้ที่พระธาตุดอยกองมู จ.แม่องสอนก็หาเวลาว่างมากันได้เลย  แต่ปรกติแล้ว  ทางการท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอนเค้าได้มีการจัดทริปแบบ one day trip โดยมีการไหว้พระเก้าวัดภายในตัวเมืองแม่ฮ่องสอน
          และก่อนจะถึงงานเทศกาลลอยกระทงสวรรค์  พระภิษุและสามเณรก็จะทำกระทงสวรรค์ออกมาจำหน่าย  เพื่อให้เป็นรายได้เข้าวัดพระธาตุดอยกองมู  โดยที่ลอยกระทงสวรรค์นี้มีรูปร่างไม่เหมือนกระทงที่เราลอยในน้ำ  เพราะลอยกระทงสววรค์จะต้องลอยขึ้นบนฟ้า  จึงมีการประดิฐษ์จากลูกโป่งอัดแกสเพื่อที่จะได้ลอยขึ้นสวรรค์  และเอาเชือกมาผูกกันกระทงที่ทำมาจากกระดาษษา ลวด และโฟม  แล้วก็จะมีเทียนเล่มเล็กๆ  อยู่ตรงกลางกระทง ความยาวของเที่ยวก็ประมาณ 1 นิ้ว เป็นมินิเทียนก็ว่าได้  กระทงสวรรค์จะขายอยู่ที่ 20บาท/กระทง  มีลูกโป่งหลายสีให้เลือก  หมูหิน.คอม ขอแอบแนะนำทริกการเลือกสีอยู่หน่อยนะครับ  คือหากว่าเราเลือกสีสดๆ  เวลาเราลอยขึ้นท้องฟ้าจะเห็นเด่นชัดมาก (เราก็เลยเลือกสีส้มอิๆ) เพราะเวลากระทงสวรรค์ลอยขึ้นไปบนฟ้าแล้วก็จะมีแสงสวางจากเทียน  จึงทำให้เราได้เห็นสีสันอันงดงามของกระทงสวรรค์ที่ลอยลิ่วเป็นเส้นสายของกระทงสวรรค์อยู่บนฟ้าหลากหลายสี  หลากหลายลูกด้วยกัน  จึงทำให้สีสันในการลอยกระทงสวรรค์เป็นที่ต้องตาต้องใจของผู้ที่ได้เห็นได้ชม  และนี่เองก็เป็นเสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของเมืองสามหมอกที่  หมูหิน.คอม ได้นำเสนอเรื่องราวดีๆ
 
 
          แต่ที่ขาดไม่ได้เลยนั่นก็คือ "'งานวัด" ฮั่นแน่ไม่มีใครที่จะปฎิเศษได้ว่าไม่มีใครรู้จัก  เพราะเป็นงานที่อยู่คู่คนไทยมานานแสนนาน  แน่ล่ะครับ  ผม(นายหมูหิน)เที่ยวมาตั้งแต่เด็ก  จนวันนี้ที่ผมมีงานทำ มีภรรยาที่น่ารัก ผมก็ยังเที่ยวงานวัดอยู่ และวันนี้ผมเองก็ได้พา ชาวหมูหิน.คอม มาเที่ยวงานวัดที่พระธาตุดอยกองมู  ที่นี่เป็นงานวัดเล็กๆไม่ใหญ่เหมือนที่อื่น  เพราะด้วยเนื้อที่อันจำกัด  จึงทำให้งานวัดที่นี่น่าเที่ยวมากไม่มีวัยรุ่นกวนเมือง  คนไม่จอแจ  และเรียบง่าย  มีเกมส์ให้เล่นอยู่แค่อย่างสองอย่าง  มีขนมนมเนยขาย  ปลาหมึกไม้ละ 2 บาท น้ำเขียว น้ำแดงถุงละ 5 บาท   ไส้กรอก  ลูกชิ้นไม้ละ2 บาท 5 บาท  แบบฉบับงานวัด  อาจจะเป็นเพราะวัฒนธรรมของชาวล้านนาด้วยที่มีชีวิตความเป็นอยู่ที่เรียบง่ายจึงทำให้ที่นี่ไม่มีความวุ่นวายเข้ามามากนัก  คนพื้นที่ก็มาเที่ยวเล่นดูลิเก ดูเสร็จก็กลับบ้านนอน  นี่แหละครับที่ผม(นายหมูหิน)ดั้นโด้นเก็บข้อมูล รูปภาพและวีดีโอมาฝากเพื่อนนักท่องเที่ยวหมูๆและหินๆ
 
          หมูหิน.คอม ขอสืบสานวัฒนธรรมอันดีงามให้อยู่คู่เมืองไทยไปอีกยาวนาน  และเราชาวทีมงาน  หมูหิน.คอม  จะพยายามเก็บเรื่องราวดีๆในแง่มุมของการท่องเที่ยวเชิงบวกของไทยให้ยั่งยืนและยาวนาน   เพื่อให้เป็นประโยชน์สูงสุด  แก่ผู้เข้าชมเว็บไซน์ของเราครับ.....นายหมูหิน
         ติดตามเรากันต่อไปเพื่อเป็นกำลังใจในการทำงานท่องเที่ยวแบบหมูๆและแบบหินๆเพื่อเราจะได้เก็บร้อยเรื่องราวการท่องเที่ยวที่เรารักมาฝากทุกคนชาว  หมูหิน.คอม  
         หากต้องการติชมเว็บสามารถติดต่อมาได้ที่นี่เลยครับ e-mail : webmaster@moohin.com
 
 
ขอบคุณข้อมูลดีๆจากหมูหิน.คอม
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

เกี่ยวกับฉัน

Websiteที่รวบรวมการท่องเที่ยวดี ๆ ที่มีในประเทศไทยและต่างประเทศ